Chuyển đến nội dung chính

Kiếm tiền triệu đều đều nhờ nghề trang trí xe

Đây là một nghề kiếm sống khá “ổn” của phong phú người. Chỉ với ít dụng cụ đơn giản, cộng với sự tỉ mẩn trong công việc, đa dạng người đã “ăn nên, làm ra” với công việc không mất vốn, mà lại được tới bốn lãi này.
“Một vốn, bốn lời”
So với những nghề khác, nghề dán chiếc xe (hay còn gọi là nghề dán keo chiếc xe hoặc nghề bọc nilon cho xe máy) được coi là nghề nhàn hạ. Đồng vốn bỏ ra để kinh doanh ít, thời gian học việc không lâu nhưng lãi thu về rất lớn. Nếu chăm chỉ học việc trong một tháng, người học có thể bắt đầu công việc của một người thợ chuyên nghiệp. Trong khi đó, giá mỗi một xế yêu khi được dán chống xe bị xước là từ 200.000 đồng đến một triệu đồng, tùy loại xe và chất lượng đồ dán. Bởi thế, trong thời gian qua, các quán dán xế yêu “mọc lên như nấm sau mưa” và có mặt trên khắp các con phố ở các thành phố lớn, nhất là thủ đô Hà Nội, TP. TPHCM, Hải Phòng…
Hiện nay, việc dan keo xe chống trầy không chỉ cho xế yêu máy mà toàn bộ các vật dụng đều có thể tiến hành, nếu chủ sở hữu có nhu cầu, từ máy tính, điện thoại, cho đến ô tô. Nhưng, dán keo chiếc xe chống xe bị xước cho chiếc xe máy đắt tiền vẫn là việc làm mang lại lợi nhuận phong phú và nhanh nhất cho những người hành nghề này. Nếu dán keo xe chống trầy cho một chiếc laptop dao động từ 30.000 đến 50.000 đồng, thì giá dán một xe máy gấp chục, ngoài ra vài chục lần.
Đồ nghề của người thợ dán keo xe khá đơn giản. Phương tiện chính để “hành nghề” của họ chỉ bao gồm nilon, bật lửa, máy sấy nóng, một miếng vải sạch và nửa con dao tem xe máy. Quá trình dán một xe kéo dài khoảng 1-2 tiếng đồng hồ tùy vào kích thước và độ phức tạp của xế yêu. Nhìn tưởng chừng đơn giản, Nhưng mà công việc này cũng đòi hỏi không ít công sức, sự tỉ mỉ, độ khéo léo của người làm. Thường đáng có 2 hoặc 3 người cùng dán, với những công việc được phân công rõ ràng như: người chuyên tháo bộ phận chiếc xe, người chuyên lau xế yêu và bôi dầu, người chuyên dán.
Tùy vào yêu cầu của các bạn mà người thợ sẽ dán keo chiếc xe toàn xe hay từng bộ phận. Sau khi những bộ phận được tháo rời, người thợ sẽ đem lau sạch, tiếp theo bôi lên đó một lớp xi bóng. Lớp xi này vừa có tác dụng làm cho xe trở nên mới, vừa có công dụng gắn chặt lớp nilon vào xế yêu. Sau cuối là đến công đoạn quan trọng nhất: dán chiếc xe. Việc này thường được giao cho thợ chính, có nhiều kinh nghiệm và có kinh nghiệm. Công việc cơ bản của người thợ là kéo, vuốt và đè. Đây là ba kỹ năng cơ bản trong quá trình dán xế yêu.
Người làm quấn một tấm vải mềm vào ngón trỏ, miệng ngậm một máy sấy nóng, tay còn lại kéo căng tấm nilon. Họ sẽ dùng máy sấy để làm cho tấm nilon mềm ra, một tay kéo thật căng, tay còn lại miết mạnh, sao cho nilon dính chặt vào xế yêu mà không bị nhăn hoặc bị “tăm” là được. Người có tay nghề cao sẽ khiến người ngoài nhìn không phân biệt được xe đã được dán hay chưa dán.
Anh Vũ Văn Thành, chủ một cửa hàng trên đường Cao Bá Quát (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Nhìn người khác làm, trông khá đơn giản, thế nhưng nghề này đòi hỏi phải tinh ý định. Một người thợ giỏi, có kinh nghiệm, sẽ được thể hiện khi dán những khe hẹp, đường cong, lượn. Phải dán làm sao cho nilon không bị nhăn, không có bọt khí. Toàn bộ phải mịn giống như dán ở những mặt phẳng. Nhìn vào chiếc xe, người ta có thể biết trình độ người dán đến đâu”. Anh Thành cho biết thêm, đây là nghề đòi hỏi sự cẩn trọng. Nếu không cẩn thận, xe chỉ dầm mưa, dãi nắng mấy hôm là nilon bung hết. Chủ sở hữu xe sẽ đến “bắt đền”, khi ấy thì cửa hàng “ê mặt”, mất khách.
Vậy là, với số tiền bỏ ra mua nguyên, vật liệu rất thấp, trong khi phí tổn dán xế yêu lại tương đối cao, người chủ có thể kiếm được khá đa dạng tiền. Anh Trần Thanh Quang, chủ một cửa hàng trên đường Láng, Đống Đa, Hà Nội, cho biết: “Đối tượng dán xế yêu chủ yếu vẫn là những thanh niên. Xế yêu thường là chiếc xe 'xịn'. Họ 'chịu chơi' và chịu chi cho những chiếc xe yêu quý của mình. Nhưng mà, công việc khá thất thường, đa phần chúng tôi phải chịu cảnh 'no dồn đói góp'. Những ngày cuối tuần thường nhiều việc nên bận rộn hơn so với ngày thường. Đa dạng hôm đông khách, Đội ngũ nhân viên cửa hàng làm không hết việc, chủ cửa hàng ra 'tiếp sức'. Nhưng mà, cũng có ngày, cửa hàng chỉ nhận dán 2-3 chiếc xe”. Khi chúng tôi hỏi giá, anh Quang cho biết, giá dán chiếc xe ga dao động từ 350.000 đến 500.000 đồng, tùy loại xe. Cửa hàng của anh Quang hiện có 5 Đội ngũ nhân viên chuyên dán keo xế yêu. Thợ dán tem xe có thu nhập cao nhất là 10 triệu đồng/tháng, thấp nhất là 3,5 triệu đồng/tháng.
Công phu 'trang điểm' cho chiếc xe hạng sang
Trong các nơi dán xe trên địa bàn Hà Nội, đường Cao Bá Quát được giới “sành xe” gọi là “thủ phủ” chống xe bị trầy. Nhờ vào độ bền nilon cũng như chế độ bảo hành sau khi dán tốt nên đa dạng chủ sở hữu chiếc xe máy, ô tô tìm đến đây dán xế yêu. Nhân viên chuyên dán keo xe xe tên Hà Huy cho biết: “Khách đến dán chiếc xe đa phần là những người trẻ đi Liberty, LX 125, SH, Piaggio, Spacy… Tất nhiên, ngoài những chiếc xe hạng sang ra, người đến đây dán keo xe toàn là chiếc xe ga. Xế yêu số cũng có, nhưng rất ít”. Thời gian dán một xe khoảng đôi ba tiếng đồng hồ. Thường thường, những chiếc xe hạng sang được các chủ nhân bảo quản rất cẩn thận nên dán cũng lâu hơn, tỉ mỉ hơn và thường là người có thành thạo công việc mới được giao thực hiện. Đồ sử dụng để dán bao giờ cũng là chất lượng nhất, đẹp nhất và độc nhất. Anh Hoàng Việt (Cầu Giấy, Hà Nội), tâm sự: “Tôi chi hơn trăm triệu đồng để mua xe, lẽ nào lại tiếc đôi ba triệu đồng để bảo vệ cho nó. Dán keo xế yêu vừa không bị trầy xước, vừa mới”.
Người thợ Hà Huy cho biết thêm: “Xe mới bao giờ dán cũng dễ, nhanh hơn xe đã qua sử dụng. Có những xe đã dán đi dán lại mấy lần, người thợ phải tốn thêm phong phú công sức. Bình thường, nếu muốn dán mới, người thợ sẽ phải bóc tấm dán cũ ra. Tiếp theo họ dùng giẻ tẩm xăng để đánh sạch lớp keo còn bám trên thân chiếc xe. Sau cùng họ đem rửa sạch bằng xăng và làm lại công đoạn từ bước đầu. Thời gian cho việc này chiếm mất 1/3 trong tổng số thời gian cho việc dán keo chiếc xe một chiếc xe”.
Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, chủ cửa hàng sửa xe máy trên phố Cao Bá Quát, thì so với việc trang trí bằng sơn Aibrush, việc dán keo chiếc xe giá tốt hơn phong phú. Với một chiếc xe SH, tổng giá thành dán toàn thân chiếc xe khoảng 1.000.000 đồng, độ bền nilon nổi bật hơn so với những xe thường. Giá dán xe hạng sang so với chiếc xe thường chênh lệch gấp đôi, gấp ba nên có thể coi đây là một ngành kinh doanh béo bở. Thế nhưng, theo chia sẻ của một thợ dán keo của cửa hàng anh Tuấn, thì thỉnh thoảng thợ làm vẫn xảy ra tai nạn nghề nghiệp. Đầu tiên là áp lực về chất lượng sản phẩm, kinh phí cao đi đôi với độ bền phải cao. Loại xe này thường được bảo hành trong một thời gian nhất định. “Có người vừa dán xong hôm qua, hôm nay đã mang đến đòi bảo hành vì không ưng ý. Vậy là Thợ dán tem xe cửa hàng phải tháo ra, làm lại, vừa tốn công, vừa tốn sức”, Đội ngũ nhân viên này chia sẻ.
Anh này cũng cho biết, có những hôm làm nhiều, tối về ngón tay cái đau ê ẩm, phải bóp dầu nóng cho đỡ đau. Những người chưa quen việc, ngón tay đau phải nghỉ mất vài ngày. Chuyện bị rách miệng, rách lưỡi trong khi làm việc là rất thông thường. Làm nghề dán chiếc xe, người thợ bao giờ cũng có mảnh dao lam dùng để cắt những miếng nilon thừa trên xế yêu. Để tiện cho việc sử dụng, họ thường kẹp vào miệng. Thế nhưng, đa dạng người vô mong muốn bị dao lam cứa đến chảy máu khiến cho việc ăn uống phải kiêng, rất khổ sở.
thậm chí, cuộc cạnh tranh giữa các cửa hàng diễn ra rất khốc liệt. Thêm vào nữa, họ phải cạnh tranh với những địa chỉ bán ra ngoài xế yêu máy. Ở thời điểm bây giờ, các cửa hàng bán ra xế yêu máy thường kiêm luôn cả dịch vụ dán keo xế yêu với đội ngũ khá lành nghề. Lợi dụng tâm lí các bạn vừa mua chiếc xe, lại muốn chiếc xe mới 100% nên các đại lý, cửa hàng bán ra xế yêu cũng không bỏ lỡ cơ hội để kinh doanh. Các bạn theo đó an tâm về chất lượng cũng như bảo hành. Chính vì thế, lượng khách đến các cửa hàng “truyền thống” giảm đi rõ rệt.
“Nếu trước kia công việc làm ăn khá thuận lợi, thì độ hai năm trở lại đây, việc 'trang điểm' cho xe đã bị chững lại. Chiếc xe hạng sang cũng không đi dán đa dạng như trước. Có thể vì kinh tế khó khăn, Nhưng mà một phần người mua xế yêu thường dán ngay tại chỗ mua” , anh Tuấn nói.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lớp áo giáp bảo quản xế yêu của bạn

Trong thế giới ô tô và xe máy ngày nay, lớp áo bảo quản cho phương tiện là một yếu tố thiết yếu đối với bất kỳ chủ sở hữu nào. Từ những miếng dán PPF (phim giữ gìn sơn) bền bỉ cho đến những lớp keo xe bóng bẩy, vô số các giải pháp đã được phát triển để bảo quản lớp sơn nguyên bản của xe ô tô và xe máy, mang lại vẻ ngoài hoàn mỹ và kéo dài tuổi thọ của chiếc xế yêu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn trong top những giải pháp hiệu quả nhất để bảo quản lớp sơn trên xe máy - dán PPF. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp thông tin về các địa chỉ đáng tin cậy tại HCM để dán PPF cho xe máy của bạn, cùng với những lưu ý quan trọng khi sử dụng dịch vụ này. Nhân viên đang thi công dán PPF cho xe Honda SH 2020 Dán PPF cho xe máy Phim bảo vệ sơn (PPF) là một vật liệu gần như vô hình, được thiết kế để tạo ra một lớp màng bảo vệ trên bề mặt sơn của phương tiện, bảo quản khỏi các tác động của môi trường như tia UV, đá văng, trầy và xước và vết bẩn. Đối với xe máy, đây là giải pháp lý tưởng để

Dán keo xe giá rẻ Q.11, quận 8: chất lượng cao, bảo hành lâu dài

Dán keo xe là trong top những cách đơn giản và hiệu quả để bảo quản chiếc xe của bạn khỏi các tác động phía ngoài như va chạm, xước xát hay tia UV. Nhưng, việc lựa chọn loại keo dán xe phù hợp và thực hiện quy trình dán đúng cách là điều cần thiết để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho chiếc xe của bạn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về các loại keo dán xe nổi tiếng, lợi ích của việc dán PPF cho xe máy, những điều cần biết khi dán tem xe máy , cách chọn keo dán xe phải chăng và các thao tác dán keo xe hiệu quả. Các loại keo dán xe nổi danh Hiện nay trên thị trường có nhiều loại keo dán xe với các thương hiệu và phí tổn khác nhau. Dưới đây là một số loại keo dán xe phổ biến: Keo dán trong suốt Loại keo này có tính thẩm mỹ cao vì không làm ảnh hưởng đến màu sơn xe, đồng thời có khả năng chống thấm nước và chống xe bị trầy tốt. Keo dán trong suốt thường được sử dụng để bảo quản các bề mặt như kính, đèn pha hay cản trước của xe. Keo dán decal Keo dán decal thường được sử dụng

10 Điểm Du Lịch có tiếng Nên Đi vào Dịp 2/9 Năm Nay

10 Điểm Du Lịch có thương hiệu Nên Đi vào Dịp 2/9 Năm Nay Ngày Quốc Khánh 2/9 luôn là một cơ hội tuyệt vời để tận hưởng một kỳ nghỉ dài, thoải mái và đầy thú vị. Việt Nam, với vẻ đẹp tự nhiên phong phú và văn hóa phong phú, đang trở thành điểm đến lý tưởng cho phong phú người dân và du khách trong dịp này. Bên dưới là danh sách 10 điểm du lịch có thương hiệu mà bạn nên xem xét khi lên kế hoạch cho chuyến du lịch vào dịp 2/9 năm nay.