Chuyển đến nội dung chính

Kiếm tiền triệu đều đều nhờ nghề trang trí xe

Đây là một nghề kiếm sống khá “ổn” của phong phú người. Chỉ với ít dụng cụ đơn giản, cộng với sự tỉ mẩn trong công việc, đa dạng người đã “ăn nên, làm ra” với công việc không mất vốn, mà lại được tới bốn lãi này.
“Một vốn, bốn lời”
So với những nghề khác, nghề dán chiếc xe (hay còn gọi là nghề dán keo chiếc xe hoặc nghề bọc nilon cho xe máy) được coi là nghề nhàn hạ. Đồng vốn bỏ ra để kinh doanh ít, thời gian học việc không lâu nhưng lãi thu về rất lớn. Nếu chăm chỉ học việc trong một tháng, người học có thể bắt đầu công việc của một người thợ chuyên nghiệp. Trong khi đó, giá mỗi một xế yêu khi được dán chống xe bị xước là từ 200.000 đồng đến một triệu đồng, tùy loại xe và chất lượng đồ dán. Bởi thế, trong thời gian qua, các quán dán xế yêu “mọc lên như nấm sau mưa” và có mặt trên khắp các con phố ở các thành phố lớn, nhất là thủ đô Hà Nội, TP. TPHCM, Hải Phòng…
Hiện nay, việc dan keo xe chống trầy không chỉ cho xế yêu máy mà toàn bộ các vật dụng đều có thể tiến hành, nếu chủ sở hữu có nhu cầu, từ máy tính, điện thoại, cho đến ô tô. Nhưng, dán keo chiếc xe chống xe bị xước cho chiếc xe máy đắt tiền vẫn là việc làm mang lại lợi nhuận phong phú và nhanh nhất cho những người hành nghề này. Nếu dán keo xe chống trầy cho một chiếc laptop dao động từ 30.000 đến 50.000 đồng, thì giá dán một xe máy gấp chục, ngoài ra vài chục lần.
Đồ nghề của người thợ dán keo xe khá đơn giản. Phương tiện chính để “hành nghề” của họ chỉ bao gồm nilon, bật lửa, máy sấy nóng, một miếng vải sạch và nửa con dao tem xe máy. Quá trình dán một xe kéo dài khoảng 1-2 tiếng đồng hồ tùy vào kích thước và độ phức tạp của xế yêu. Nhìn tưởng chừng đơn giản, Nhưng mà công việc này cũng đòi hỏi không ít công sức, sự tỉ mỉ, độ khéo léo của người làm. Thường đáng có 2 hoặc 3 người cùng dán, với những công việc được phân công rõ ràng như: người chuyên tháo bộ phận chiếc xe, người chuyên lau xế yêu và bôi dầu, người chuyên dán.
Tùy vào yêu cầu của các bạn mà người thợ sẽ dán keo chiếc xe toàn xe hay từng bộ phận. Sau khi những bộ phận được tháo rời, người thợ sẽ đem lau sạch, tiếp theo bôi lên đó một lớp xi bóng. Lớp xi này vừa có tác dụng làm cho xe trở nên mới, vừa có công dụng gắn chặt lớp nilon vào xế yêu. Sau cuối là đến công đoạn quan trọng nhất: dán chiếc xe. Việc này thường được giao cho thợ chính, có nhiều kinh nghiệm và có kinh nghiệm. Công việc cơ bản của người thợ là kéo, vuốt và đè. Đây là ba kỹ năng cơ bản trong quá trình dán xế yêu.
Người làm quấn một tấm vải mềm vào ngón trỏ, miệng ngậm một máy sấy nóng, tay còn lại kéo căng tấm nilon. Họ sẽ dùng máy sấy để làm cho tấm nilon mềm ra, một tay kéo thật căng, tay còn lại miết mạnh, sao cho nilon dính chặt vào xế yêu mà không bị nhăn hoặc bị “tăm” là được. Người có tay nghề cao sẽ khiến người ngoài nhìn không phân biệt được xe đã được dán hay chưa dán.
Anh Vũ Văn Thành, chủ một cửa hàng trên đường Cao Bá Quát (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Nhìn người khác làm, trông khá đơn giản, thế nhưng nghề này đòi hỏi phải tinh ý định. Một người thợ giỏi, có kinh nghiệm, sẽ được thể hiện khi dán những khe hẹp, đường cong, lượn. Phải dán làm sao cho nilon không bị nhăn, không có bọt khí. Toàn bộ phải mịn giống như dán ở những mặt phẳng. Nhìn vào chiếc xe, người ta có thể biết trình độ người dán đến đâu”. Anh Thành cho biết thêm, đây là nghề đòi hỏi sự cẩn trọng. Nếu không cẩn thận, xe chỉ dầm mưa, dãi nắng mấy hôm là nilon bung hết. Chủ sở hữu xe sẽ đến “bắt đền”, khi ấy thì cửa hàng “ê mặt”, mất khách.
Vậy là, với số tiền bỏ ra mua nguyên, vật liệu rất thấp, trong khi phí tổn dán xế yêu lại tương đối cao, người chủ có thể kiếm được khá đa dạng tiền. Anh Trần Thanh Quang, chủ một cửa hàng trên đường Láng, Đống Đa, Hà Nội, cho biết: “Đối tượng dán xế yêu chủ yếu vẫn là những thanh niên. Xế yêu thường là chiếc xe 'xịn'. Họ 'chịu chơi' và chịu chi cho những chiếc xe yêu quý của mình. Nhưng mà, công việc khá thất thường, đa phần chúng tôi phải chịu cảnh 'no dồn đói góp'. Những ngày cuối tuần thường nhiều việc nên bận rộn hơn so với ngày thường. Đa dạng hôm đông khách, Đội ngũ nhân viên cửa hàng làm không hết việc, chủ cửa hàng ra 'tiếp sức'. Nhưng mà, cũng có ngày, cửa hàng chỉ nhận dán 2-3 chiếc xe”. Khi chúng tôi hỏi giá, anh Quang cho biết, giá dán chiếc xe ga dao động từ 350.000 đến 500.000 đồng, tùy loại xe. Cửa hàng của anh Quang hiện có 5 Đội ngũ nhân viên chuyên dán keo xế yêu. Thợ dán tem xe có thu nhập cao nhất là 10 triệu đồng/tháng, thấp nhất là 3,5 triệu đồng/tháng.
Công phu 'trang điểm' cho chiếc xe hạng sang
Trong các nơi dán xe trên địa bàn Hà Nội, đường Cao Bá Quát được giới “sành xe” gọi là “thủ phủ” chống xe bị trầy. Nhờ vào độ bền nilon cũng như chế độ bảo hành sau khi dán tốt nên đa dạng chủ sở hữu chiếc xe máy, ô tô tìm đến đây dán xế yêu. Nhân viên chuyên dán keo xe xe tên Hà Huy cho biết: “Khách đến dán chiếc xe đa phần là những người trẻ đi Liberty, LX 125, SH, Piaggio, Spacy… Tất nhiên, ngoài những chiếc xe hạng sang ra, người đến đây dán keo xe toàn là chiếc xe ga. Xế yêu số cũng có, nhưng rất ít”. Thời gian dán một xe khoảng đôi ba tiếng đồng hồ. Thường thường, những chiếc xe hạng sang được các chủ nhân bảo quản rất cẩn thận nên dán cũng lâu hơn, tỉ mỉ hơn và thường là người có thành thạo công việc mới được giao thực hiện. Đồ sử dụng để dán bao giờ cũng là chất lượng nhất, đẹp nhất và độc nhất. Anh Hoàng Việt (Cầu Giấy, Hà Nội), tâm sự: “Tôi chi hơn trăm triệu đồng để mua xe, lẽ nào lại tiếc đôi ba triệu đồng để bảo vệ cho nó. Dán keo xế yêu vừa không bị trầy xước, vừa mới”.
Người thợ Hà Huy cho biết thêm: “Xe mới bao giờ dán cũng dễ, nhanh hơn xe đã qua sử dụng. Có những xe đã dán đi dán lại mấy lần, người thợ phải tốn thêm phong phú công sức. Bình thường, nếu muốn dán mới, người thợ sẽ phải bóc tấm dán cũ ra. Tiếp theo họ dùng giẻ tẩm xăng để đánh sạch lớp keo còn bám trên thân chiếc xe. Sau cùng họ đem rửa sạch bằng xăng và làm lại công đoạn từ bước đầu. Thời gian cho việc này chiếm mất 1/3 trong tổng số thời gian cho việc dán keo chiếc xe một chiếc xe”.
Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, chủ cửa hàng sửa xe máy trên phố Cao Bá Quát, thì so với việc trang trí bằng sơn Aibrush, việc dán keo chiếc xe giá tốt hơn phong phú. Với một chiếc xe SH, tổng giá thành dán toàn thân chiếc xe khoảng 1.000.000 đồng, độ bền nilon nổi bật hơn so với những xe thường. Giá dán xe hạng sang so với chiếc xe thường chênh lệch gấp đôi, gấp ba nên có thể coi đây là một ngành kinh doanh béo bở. Thế nhưng, theo chia sẻ của một thợ dán keo của cửa hàng anh Tuấn, thì thỉnh thoảng thợ làm vẫn xảy ra tai nạn nghề nghiệp. Đầu tiên là áp lực về chất lượng sản phẩm, kinh phí cao đi đôi với độ bền phải cao. Loại xe này thường được bảo hành trong một thời gian nhất định. “Có người vừa dán xong hôm qua, hôm nay đã mang đến đòi bảo hành vì không ưng ý. Vậy là Thợ dán tem xe cửa hàng phải tháo ra, làm lại, vừa tốn công, vừa tốn sức”, Đội ngũ nhân viên này chia sẻ.
Anh này cũng cho biết, có những hôm làm nhiều, tối về ngón tay cái đau ê ẩm, phải bóp dầu nóng cho đỡ đau. Những người chưa quen việc, ngón tay đau phải nghỉ mất vài ngày. Chuyện bị rách miệng, rách lưỡi trong khi làm việc là rất thông thường. Làm nghề dán chiếc xe, người thợ bao giờ cũng có mảnh dao lam dùng để cắt những miếng nilon thừa trên xế yêu. Để tiện cho việc sử dụng, họ thường kẹp vào miệng. Thế nhưng, đa dạng người vô mong muốn bị dao lam cứa đến chảy máu khiến cho việc ăn uống phải kiêng, rất khổ sở.
thậm chí, cuộc cạnh tranh giữa các cửa hàng diễn ra rất khốc liệt. Thêm vào nữa, họ phải cạnh tranh với những địa chỉ bán ra ngoài xế yêu máy. Ở thời điểm bây giờ, các cửa hàng bán ra xế yêu máy thường kiêm luôn cả dịch vụ dán keo xế yêu với đội ngũ khá lành nghề. Lợi dụng tâm lí các bạn vừa mua chiếc xe, lại muốn chiếc xe mới 100% nên các đại lý, cửa hàng bán ra xế yêu cũng không bỏ lỡ cơ hội để kinh doanh. Các bạn theo đó an tâm về chất lượng cũng như bảo hành. Chính vì thế, lượng khách đến các cửa hàng “truyền thống” giảm đi rõ rệt.
“Nếu trước kia công việc làm ăn khá thuận lợi, thì độ hai năm trở lại đây, việc 'trang điểm' cho xe đã bị chững lại. Chiếc xe hạng sang cũng không đi dán đa dạng như trước. Có thể vì kinh tế khó khăn, Nhưng mà một phần người mua xế yêu thường dán ngay tại chỗ mua” , anh Tuấn nói.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dán keo xe máy bằng PPF và những thông tin cần biết

Dán keo chiếc xe máy bằng PPF đang là lựa chọn của nhiều người Hiện nay nhằm bảo vệ xe tránh bị xe bị xước, bong tróc lớp sơn trong quá trình sử dụng. Song song đó, dán PPF xe máy còn có đa dạng lợi ích khác. Vậy nên, nếu bạn vẫn đang băn khoăn về phương pháp dán keo chiếc xe này thì hãy cùng Hoàng Trí tìm hiểu chi tiết bên dưới để đưa ra chọn lựa thích hợp. Hiểu thế nào là dán PPF xế yêu máy? PPF được viết đầy đủ là Paint Protection Film. Đây là công nghệ giữ gìn sơn xe bằng việc sử dụng film dán chất lượng cao. Những lớp màng urethane, acrylic hoặc polyurethane được lựa chọn để làm film dán. Dán keo chiếc xe bằng PPF sẽ phủ lên bề mặt sơn xế yêu lớp màng film có đặc điểm là trong suốt, chịu nhiệt, chịu va đập tốt mà còn linh hoạt và dẻo dai. hiện tại, dán PPF xe máy ngày càng đa dạng mẫu mã khi đã có đa dạng loại với phong phú màu khác nhau. Không chỉ dùng để dán cho xế yêu máy mà còn được dùng để dán cho điện thoại di động, màn hình điện tử, máy bay… Có nên dán keo chiếc xe máy bằ...

Pô e trong suốt Sh Mode

Pô e trong suốt Sh Mode Pô e trong suốt là một món độ xe SH Mode ấn tượng và lạ mắt từ trước đến nay. Với tính năng trong suốt có thể nhìn được các phụ kiện bên trong pô e. Đặc biệt hơn hết bạn hoàn toàn có thể trang trí bên trong pô e trong suốt để thêm phần cuốn hút và mang cá tính riêng của bạn. Bạn có thể xem thêm:  Lọc gió BMC gắn Sh Mode Sản phẩm pô e trong suốt mang thương hiệu Zhi.Pat - thương hiệu thành công với sản phẩm đèn pha LED 2 tầng.Sức sức hấp dẫn của sản phẩm pô e trong suốt là sự xuyên thấu, có thể nhìn được các bộ phận bên trong pô e một cách dễ dàng. Không chỉ vậy, b ên trong của  pô e trong suốt SH Mode  bạn có thể thiết lặp thêm vài món đồ trang trí như: hoa, lá, thú,... Giúp cho pô e trông rực rỡ hơn và đẹp mắt hơn. Không chỉ vậy, nhiều anh em yêu xe còn trang trí cả vườn hoa, mô hình thu nhỏ,... Vào bên trong của pô e làm cho vị trí này đầy sức sống và sống động y như thật. Ngoài ra, bạn cũng có thể thiết lặp thêm  lọc gió BMC gắn SH Mo...

Honda Vision độ bánh mâm Airblade 2020 cùng set đồ chơi kiểng Vision

Honda Vision độ bánh mâm Airblade 2020 cùng set đồ chơi kiểng Vision Không phải mâm kiểu, không phải mâm thương hiệu mà anh khách chọn lựa mẫu mâm mà không ai ngờ tới chính là mâm Honda AB 2020 để độ cho chiếc Vision 2014 của mình. Kèm theo đó là phong phú linh kiện khác để giúp xế cưng của mình Điển hình, cao cấp hơn. Người yêu xe có tò mò về những phụ kiện mà anh khách đã độ cho xế cưng không? Theo chân shop tìm kiếm chi tiết ngay bên dưới nhé! Có thể quý khách muốn tham khảo: Dán keo xế yêu Vision Set đồ chơi Vision 2014 được anh khách lựa chọn khá đơn giản Tuy vậy tổng giá thành không quá đơn giản như những gì mà anh khách đã chọn. Trước tiên tham quan vòng ngoài với các linh kiện đã được trang bị cho xế cưng bao gồm: - phuộc nhún Ohlins bình dầu dưới HO10032 hàng chính hãng - Pô e Zoomer - Cặp vỏ Aspira size zin theo chiếc xe 90/80-14 và 100/80-14 Trong 3 linh kiện bên trên, 2 phụ kiện Phuộc và pô e Zoomer được độ tư vấn nhau để toả sáng. Với phần pô e Zoomer khá nhỏ gọn nên khi ...